วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

17:58
สลด!เด็กหญิงป.6 เล่นน้ำคลายร้อน จมดับต่อหน้าเพื่อน พ่อต้องจุดธูปบอกเจ้าที่ก่อนเจอร่างใต้โพรงหิน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 มี.ค. ร.ต.อ.ทำนุ หาญมี พงส.สภ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี รับแจ้งมีเหตุเด็กจมน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยทราย 2 หลังวัดภูพระบาทบัวคำ ม.8 ต.บ้านหมากหญ้า อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี หลังจากได้รับแจ้งแล้วจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.หนองวัวซอ นายสุเทพ มณีโชติ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เขต 14 อุดรธานี และนำเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำของป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย เขต 14 อุดรฯ ร่วมกับ นักประดาน้ำมูลนิธิส่งเสริมธรรมสถานอุดรธานี เจ้าหน้าที่ อปพร. เทศบาลตำบลหมากหญ้า
ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นบริเวณด้านบนของอ่างเก็บน้ำ ที่รองรับน้ำมาจากเทือกเขาภูพานน้อย ซึ่งมีความลึก 5 เมตร ทราบว่าเด็กที่จมน้ำคือ ด.ญ.อรเทพิน หรือน้องพิน พงศ์เจริญ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6/1 โรงเรียนอนุบาลหนองวัวซอ นักประดาน้ำ 3 คนลงไปงมหาร่างของหนูน้อย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นร่องโขดหินทราย ที่เกิดจากน้ำไหลหลากจากเทือกเขาภูพานน้อยกัดเซาะทำให้เกิดเป็นโพรง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาราว 20 นาที ก็ยังไม่พบร่างของ ด.ญ.อรเทพิน
นายบุญร่วม พงศ์เจริญ อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 172 ม.5 ต.หมากหญ้า อ.หนองวัวซอ พ่อของน้องพินและญาติ นำธูปมาจุดขอเจ้าที่ดลบันดาลให้พบศพน้องพินโดยเร็ว ขณะที่เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำหลังพักยกแรกดำน้ำลงไปในรอบที่สอง ใช้เวลาราว 30 นาที จึงพบศพน้องพินที่ติดอยู่ใต้โพรงหิน ห่างจากจุดที่จมราว 3 เมตร สภาพศพสวมเสื้อผ้าชุดพละ กางเกงวอร์มขายาวสีดำ เสื้อยืดแขนสั้นสีเขียวลายขาว มีน้ำไหลออกทางปากและจมูก ก่อนมอบศพให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี
จากการสอบสวน นายครองศักดิ์ สมสิทธิ์ อายุ 59 ปี อปพร.เทศบาลตำบลหมากหญ้า ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุประมาณเที่ยงวัน ขณะที่กำลังยืนทอดแหอยู่ท้ายอ่างใกล้กับกระท่อมสวนยางของตน ห่างจากจุดเกิดเหตุราว 300 เมตร เห็นน้องอ้อน และน้องดิว ขับรถจักรยานยนต์ซ้อนกันมาท่าทางตื่นตระหนก พร้อมกับบอกให้ลงไปช่วยเพื่อนชื่อน้องพินที่จมน้ำหายไป ตนไม่รอช้ารีบบอกให้เด็กคนหนึ่งที่เป็นคนขับรถจักรยานยนต์ไปแจ้งกับ ผู้ใหญ่บ้านแจ้งตำรวจ และให้อีกหนึ่งคนที่เหลือไปชี้จุดที่น้องพินจมน้ำ ก่อนที่ตนจะลงไปงมราว 10 นาที แต่ไม่พบ จึงร้องบอกเพื่อนที่เดินผ่านมาให้มาช่วยงมอีกแรง แต่ก็ไม่พบร่างของน้องพิน
 
 ส่วนด.ญ.วริศรา หรือน้องอ้อน สุทธิศักดิ์ เพื่อนของผู้เสียชีวิต ให้การว่า ช่วงเช้าวันนี้พวกตน 3 คน ได้ไปทำกิจกรรมช่วยครูในโรงเรียน แล้วกลับมาบ้านเวลา 11.00 น. จึงได้ชักชวนกันมาเล่นน้ำตรงจุดเกิดเหตุ ทั้ง 3 คน โดยพินคือผู้เสียชีวิตและดิว ถอดรองเท้าผ้าใบเดินลงไปเล่นน้ำบนลานหินที่มีระดับน้ำราว 1 เมตร แต่ทันใดนั้นผู้ตายกลับลื่นไถลลงไปในร่องน้ำลึก และพวกตนไม่เคยรู้มาก่อนเลย

 ขณะลื่นลงไปในร่องน้ำลึกผู้ตายได้ดึงดิวเพื่อนอีกคนลงไปด้วย แต่ด้วยทั้ง 3 คนรวมทั้งตนด้วยว่ายน้ำไม่เป็น จึงร้องให้คนช่วย ตนจึงเอาต้นหญ้ามาทำเป็นเชือกให้ดึงขึ้นจากน้ำ แต่ช่วยได้แต่เพียงดิว ส่วนพินจมลงไปในน้ำต่อหน้าต่อตา แต่ยังไงตนก็ไม่กล้าลงไปช่วย เพราะกลัวทำอะไรไม่ถูก จึงพากันรีบขี่จักรยานยนต์ไปบอกลุง ที่กำลังทอดแหอยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ มางมหาร่างเพื่อนแต่ก็ไม่พบ จึงขี่รถจักรยานยนต์ ไปบอกผู้ใหญ่บ้าน แจ้งตำรวจมาตรวจสอบ
นายสุเทพ มณีโชติ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เขต 14 อุดรธานี เปิดเผยว่า ช่วงนี้เข้าฤดูร้อนแบบเต็มรูปแบบ และวันนี้พื้นที่จังหวัดอุดรธานีมีอุณหภูมิ เฉลี่ย 38 องศาเซลเซียส ขอฝากถึงผู้ปกครองของบุตรหลานให้เฝ้าระวังในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงโรงเรียนปิดเทอม ประกอบกับอากาศร้อนอบอ้าว อย่าปล่อยหรืออนุญาตให้ลูกหลานลงเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ แบบที่เกิดขึ้นวันนี้ แต่ไม่ใช่ครั้งแรกหรือรายแรก ซึ่งฤดูร้อนผ่านไปไม่กี่วัน ในพื้นที่อุดรธานี มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตแล้วกว่า 10 ราย จากข้อมูลของศูนย์ ปภ.เขต14 อุดรธานี ที่ประสานข้อมูลกับมูลนิธิส่งเสริมธรรมสถาน และมูลนิธิเมธาธรรมสถาน

 นอกจากนี้ หน้าแล้งที่มีอากาศที่ร้อน ให้พี่น้องประชาชนที่มีบ้านเรือนติดแนวป่า คอยเฝ้าระวังอัคคีภัยที่เกิดจากธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ก็ตาม รวมถึงพายุร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นและก่อให้เกิดการสุญเสียชีวิตและทรัพย์สิน โดยให้เฝ้าติดตามข่าวสารตามสื่อต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น